Vai Trò GK Và Sự Quan Trọng Trong Trận Bóng Đá

Vai trò GK cụ thể như thế nào? Vị trí này có ích trong trận đấu hay không? Với những người yêu bộ môn vua thì họ cần phải hiểu hết thuật ngữ của nó. Trong bài viết hôm nay, df999 chúng tôi sẽ giúp cho mọi người nắm rõ được GK là gì và kèm theo đó là vai trò quan trọng của vị trí này ở mỗi đội bóng.

Vai trò GK là gì?

Vai trò GK là gì?

Trước khi đi vào tìm hiểu vai trò GK thì mọi người cần phải biết GK là gì? Đây là từ viết tắt của Goalkeeper và khi dịch qua tiếng Việt nó đồng nghĩa với thủ môn. Trong môn vua, thủ môn là một người bảo vệ khung thành của đội bóng đó ở sau hàng hậu vệ và là chốt chặn cuối cùng.

Như vậy thì mọi người có thể hiểu chính xác mỗi khi nhắc đến GK có nghĩa là nói về vị trí thủ môn. Vậy vai trò GK là gì? Thủ môn hay GK là người sẽ làm nhiệm vụ bảo vệ cho đội tránh khỏi các cú sút từ đối thủ. Làm mọi cách để không cho quả bóng lăn qua hay bay qua vạch vôi và khiến cho lưới đội.

GK cũng là vị trí duy nhất trên sân được sử dụng tay để chơi bóng hợp lý trong vòng cấm 16m50. Nếu thủ môn chạy ra khu vực này thì chỉ được dùng chân để đá bóng giống với các vị trí khác ở trên sân.

Theo luật của bóng đá, vai trò GK phải mặc áo không giống với đồng đội của mình và cũng không được trùng màu trang phục trọng tài. Đồng thời, số áo thủ môn phải khoác trên mình chính là số 1.

Nhiệm vụ chính của GK trên sân bóng

Nhiệm vụ chính của GK trên sân bóng

Thủ trong thủ môn theo nghĩa tiếng Việt là phòng thủ, phòng ngự, còn môn là khung thành hay cầu môn. Dễ hiểu khi ghép hai từ đó lại ta biết được GK có nhiệm vụ bảo vệ khung thành. Qua đó có thể thấy được, GK hay thủ môn phải giúp cho đội bóng của mình không bị ghi bàn và ngăn cản các quả bóng được sút từ đội đối phương.

Thủ môn giỏi là một người nhạy bén trong việc đánh giá tình huống để tính toán được tốc độ ra vào sao cho phù hợp. Kèm theo đó là các pha bay người bắt bóng, phản xạ, cản phá tốt bằng chân và bằng tay.

Trong bóng đá đương đại thời bấy giờ, vai trò GK không chỉ nằm ở chuyện bảo vệ khung thành, mà còn phải phát động tấn công từ phía sân nhà của mình. Hay dắt bóng phản công nhanh và chuyền ra những đường kiến tạo chuẩn xác. Điều đó đòi hỏi thủ môn phải sở hữu lối chơi chân siêu hay.

Một số thủ môn có thể xử lý bóng nhờ vào chân cực tốt như những chiến binh thi đấu trên sân và được coi là điều tất yếu để xác định khả năng của một GK.

Sự quan trọng của GK trong đội hình

Người ta thường sẽ cho rằng thủ môn đã nắm giữ hết 50% sức mạnh của một đội bóng, bởi hầu hết những thất bại xuất hiện đều là lỗi của người bảo vệ khung thành. Đó có thể là kết quả của pha sai lầm nào đó, hay pha bắt lỗi và phản xạ quá chậm chạp khiến cho đội của mình nhận bàn thua.

Chính vì đó, trong vai trò GK thì áp lực lớn của vị trí này luôn được nhắc đến. Đôi khi một sai lầm cũng ảnh hưởng đến sự tự tin cũng như sự nghiệp đỉnh cao của họ.

Một GK nổi tiếng nhất thế giới trong khoảng thời gian nửa thập kỷ qua chính là Manuel Neuer. Người gác đến của đội bóng Bayern Munich cực kỳ xuất sắc với những quyết đoán cản phá cực tốt và được fan hâm mộ gọi là hậu vệ quét trên sân.

Các tố chất cần lưu ý trong vai trò GK

Các tố chất cần lưu ý trong vai trò GK

Có một vài yếu tố đóng góp cho người gác đền thành công, không những nhờ vào tài năng mà còn có các phẩm chất dưới đây:

Sự ổn định

Theo những chuyên gia trong bóng đá thì vai trò GK xuất sắc có thể được nhận thấy thông qua các con số thống kê của cầu thủ đó thể hiện trên sân bóng. Tại hạng mục giữ sạch lưới, số trận đã tham gia trong một mùa giải hay số trận không để lọt bàn thua nào, kỹ năng bắt bóng bổng trên không, cản phá 1 vs 1 hay bắt penalty,…

Khả năng tập trung

Bên cạnh đó, một thủ môn tốt phải có khả năng tập trung cao trong vòng 90 phút thi đấu và cả phút bù giờ. Khoảng cách của người hùng và tội độ cực kỳ mỏng manh tại vị trí này. Chỉ việc lơ là trong phút chốc sẽ nhận về hậu quả khôn lường.

Tâm lý vững vàng

Cuối cùng điều cần lưu ý là bản lĩnh vững vàng khi thi đấu và tài năng lãnh đạo, bởi vị trí này quan sát được tất cả cử động trên sân bóng. Tạo nên sự uy tín trong tình huống cản phá với tiền đạo đối thủ.

Lời kết

Qua đó bài viết của df999 đã giải đáp toàn bộ thắc mắc về vai trò của GK cũng như các nội dung liên quan đến. Hy vọng chúng sẽ giúp bạn đọc hiểu rõ thêm về bộ môn vua, nhớ phải thường xuyên cập nhật các bài viết của chúng tôi để trang bị thêm kiến thức bóng đá nhé!

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *